ศสพ. ระยอง ออกพื้นที่ติดตามเกษตรกร ผู้เลี้ยงผึ้งชันโรง ในพื้นที่ ตำบลปลวกแดง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

 วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2566 นายวัลลภ จันทร์งาม ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดระยอง มอบหมายให้ นางสาวกษมา พูลปาน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ และนายปัฐพงศ์ สิงหพันธ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  ออกพื้นที่ติดตามเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งชันโรง ที่ขอรับกล่องแม่พันธุ์ผึ้งชันโรงไปแยกขยาย จำนวน 2 รัง พร้อมรับกล่องแม่พันธุ์ผึ้งชันโรงกลับมา และถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการเลี้ยงผึ้งชันโรงเพิ่มเติม วิธีการแยกขยายชันโรง และสอบถามปัญหาในการเลี้ยงผึ้งชันโรงที่เลี้ยงในสวนของเกษตรกรในพื้นที่ตำบลปลวกแดง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

    ซึ่งพบปัญหาการแยกขยายรังไปแล้วไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และพบเชื้อราขึ้นด้านในของรัง สาเหตุเกิดจาก การแยกจำนวนไข่และประชากรชันโรงที่แยกขยายไปรังใหม่นั้นมีจำนวนน้อย ผึ้งชันโรงที่เกิดใหม่จึงไม่สามารถจัดการภายในรังใหม่ได้ทัน และมีความชื้นในอากาศสูงเนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีฝนตกเป็นระยะ

     วิธีป้องกัน ควรทำความสะอาดรังก่อนแยกขยายด้วยความร้อน เช่นใช้หัวพ่นไฟแก๊สกระป๋องในการทำความสะอาด ให้หมั่นตรวจเช็คบริเวณที่ว่างกล่องเลี้ยงผึ้งชันโรง คอยดูอย่าให้ศัตรูในธรรมชาติเข้าทำลายเพิ่ม เช่น มวล มด จิ้งจก และเมื่อผึ้งชันโรงมีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น ผึ้งชันโรงจะสามารถการจัดการกำจัดเชื้อราได้เอง นอกจากนี้ยังได้แลกเปลี่ยนความรู้การดำเนินกิจกรรมทางการเกษตร
    ผึ้งชันโรงจัดเป็นแมลงเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อการทำการเกษตร เช่นการช่วยผสมเกสรเพิ่มโอกาสการติดผลมากขึ้น และการผลิตน้ำผึ้งเพื่อรับประทาน น้ำผึ้งของชันโรงมีสรรพคุณหลากหลายทั้งยาและคุณค่าโภชนาการ  ทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดระยอง จึงมีการสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงผึ้งชันโรงอย่างต่อเนื่อง












ความคิดเห็น